Abstract:
இலங்கைத் தீவானது தனக்கென்று நீண்டதொரு வரலாற்றுப் பாரம்பரியத்தினை கொண்ட ஒரு நாடாகும். அனுராதபுரத்தினை தலைநகரமாகக் கொண்டு இலங்கையில் அரசியல் பண்பாட்டு வளர்ச்சிகள் ஆரம்பிக்கப்பட்ட காலம் முதல் ஈழத் திராவிட மக்களதும் அவர்களை சூழ்ந்து வாழ்ந்த மக்களுடைய வாழ்வு நடவடிக்கைகளை அறிவதற்கு சாசன ஆதாரங்களே முதன்மை சான்றுகளாக விளங்குகின்றன. வரலாறு என்ற கட்டிடத்தை அமைப்பதற்குப் பயன்படும் செங்கற்களே வரலாற்று மூலங்கள் அல்லது வரலாற்று ஆதாரங்கள் ஆகும். இம்மூலங்களின் ஊடாக பழைய காலத்தை மக்கள் பார்வையிடுகின்றனர். அந்த வகையில் இலங்கைத் தீவின் வரலாற்றினை பொறுத்தவரையில் அதனை தொடர்ச்சியாக அறிந்து கொள்ளக்கூடிய வகையில் இலக்கியச் சான்றுகளுக்கு கிடைப்பது ஒரு சிறப்பியல்பாகும். வேறு எந்த நாட்டுக்கும் இல்லாத ஓர் இயல்பு இது என்று கூற முடியும். இதனூடாகத் தோற்றம் பெற்ற முக்கியமான இலக்கிய மூலாதாரமாக ராஜாவலிய காணப்படுகின்றது.
அந்த வகையில் ராஜாவலிய இலங்கையின் 17 ஆம் நூற்றாண்டின் வரலாற்றுக் குறிப்பு தீவின் வரலாற்றை அதன் பழம்பெரும் தொடக்கத்திலிருந்து 1687 இல் இரண்டாம் விமலதர்மசூரிய மன்னன் பதவியேற்கும் வரையிலான வரலாற்றினையும் உள்ளடக்கியது. ஆங்கிலேயர்களுக்கு முன்னர் சிங்கள மொழியில் எழுதப்பட்ட தீவின் ஒரே தொடர்ச்சியான வரலாறு இதுவாகும். L16) இலங்கை வரலாற்றுக் குறிப்புகளைப் போலல்லாமல், ராஜாவலிய நூலானது மத (பௌத்த) நிகழ்வுகளைக் காட்டிலும் முக்கியமாக அரசியல் தொடர்பான வரலாற்றிற்கே முக்கியமளிக்கின்றது. அதன் பாணி கற்றதை விட பிரபலமானது, மேலும் இது ஒன்றுக்கும் மேற்பட்ட கைகளின் வேலை என்று வரலாற்றாசிரியர்கள் நம்புகிறார்கள். இலங்கையின் பண்டைய மன்னர்களின் வரலாற்றை கூறும் சிங்கள நூலான ராஜாவலியவிற்கு முன் பல பழங்கால பண்ணை ஓலை கையெழுத்து பிரதிகள் இருந்த போதிலும் ராஜாவலிய இன்று வரை முதல் பதிவாகவே கருதப்படுகின்றது. ராஜாவலியின் வழக்கமான பதிப்பின் விடயத்தை நாம் இப்போது கருத்தில் கொள்வோம். இந்த நோக்கத்திற்காக நாம் வடுவத்தே பேமானந்தாவின் அச்சிடப்பட்ட பதிப்பைத் தேர்ந்தெடுக்கலாம்.. சில ராஜாவலிய எம்.எஸ்.எஸ். மேலே விவரிக்கப்பட்ட பம்பூபடாவின் பதிப்புகள், பிரம்மாக்களின் பிறப்பு" மற்றும் பிற உயிரினங்களின் பதிப்புகள், மற்றும் ராஜாவாலியாக்களின் சில மறுபரிசீலனைகளின் இறுதி மறுவடிவமைப்பு இந்த புராணக்கதையையும் இணைத்திருக்கலாம். தீவின் வரலாற்றை பிரபஞ்சத்தின் தோற்றத்திற்கு எடுத்துச் செல்லுகின்றது.
உலகின் தோற்றம் பற்றிய இந்த கதை அகஞானசுத்தத்திலிருந்து பெறப்பட்டது. மற்றும் திகா-
நிகாயத்தின் சகவட்டிசிஹானதசுத்தமும் அவற்றின் கருத்தும்-சுமங்கலஸ்விலாசினியில்
உள்ளது. இந்தக் கணக்கு பௌத்த சமயத்தைச் சார்ந்ததாகத் தெரிகிறது. பிரபஞ்சத்தின் தோற்றம் பற்றிய புராணக் கணக்குகளுக்கு இணை. கதை முற்றிலும் பௌத்தமானது. படைப்பாளர் இல்லை, உலகமும் உயிரும் இல்லை (பக். 127. 12 ஆர். எஸ். ஹார்டி, புத்த மதத்தின் கையேடு, இரண்டாம் பதிப்பு (லண்டன், 1880), (ப, 539 ஜி. டர்னர்).
விஜயனின் அரச வாரிசு, அதாவது மன்னன் பாண்டுவாசுதேவா, சாக்கிய இளவரசியான பத்தகச்சனை மணந்தார். சிம்மபாகுவின் கதை மற்றும் சிங்கள இனம் ஸ்தாபிக்கப்பட்ட கதை மகாவம்சத்தில் உள்ள கணக்கைப் போன்றது. ஆனால் குவேனி, யக்கா இளவரசி பற்றிய மேலும் புராணக்கதைகள் உள்ளன. விஜயன் குவேனிக்கு கொடுத்த வாக்கை மீறியதன் விளைவு, இலங்கையின் இரண்டாவது சிங்கள் அரசனான பாண்டுகாபயாவின் மீது வந்தது, முன்பு கூறியது போல், தென்னிந்தியாவின் மாலா மன்னனை சக்ரனின் (இந்திரன்) தலையீட்டின் மூலம் தீவுக்கு அழைத்து வர வேண்டியிருந்தது. இந்த தீமை இந்த சுவாரஸ்யமான புராணக்கதை ராஜாவாலியாவில் சுருக்கமாக கொடுக்கப்பட்டுள்ளது ஆனால் குவேனி-அஸ்னா, சிஹாபா-அஸ்னா மற்றும் மலேராஜாகதவா போன்ற படைப்புகளில் விரிவான பதிப்புகள் காணப்படுகின்றன
ராஜாவலியாவில் உள்ள இலங்கையின் மற்ற சரித்திரங்களைப் போலவே, புத்தரின் பரிநிர்வாணத்தை விஜயனின் வருகையுடன் ஒத்திசைப்பதன் மூலம் தொடங்குகிறது. இது சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி பிற மூலங்களிலிருந்து கடன் வாங்கப்பட்டதாகும். அவர்களின் அடுத்த ஒத்திசைவானது, இந்தியாவில் மிலிந்தா என்றழைக்கப்படும் மன்னனுடன் கோரனாகா (3 கி.மு.கி.பி. 9) இருந்தது. அவருடைய ஆட்சியில் பெரும் பஞ்சம் இருந்தது. இந்த ஒத்திசைவு அல்லது கோரனகாவுடன் தொடர்புடைய புராணக்கதைகள் மகாவம்சத்தில் காணப்படவில்லை. பஜவலியத்தின் படி, வலகம்பாவின் ஆட்சியில் இந்தப் பஞ்சம் ஏற்பட்டது. சாகா சகாப்தம் கோரனாகாவின் ஆட்சியின் போது இந்தியாவில் தோன்றியதாகக் கூறப்படுகிறது. ராஜவலியத்தின் கணக்கீட்டின்படி, புத்த சகாப்தத்தின் 623 ஆம் ஆண்டு சக சகாப்தத்தின் முதல் ஆண்டோடு ஒத்திசைகிறது. இராஜாவலியங்கள் தொகுக்கப்பட்ட காலத்தில், சிங்கள வானியலாளர்களாலும், சிங்கள நாட்காட்டிகளாலும் சாகா சகாப்தம் மிகவும் பரவலாகப் பயன்படுத்தப்பட்டது.
இந்த சகாப்தத்தின் தோற்றத்தை விளக்குவதற்கு பாலி வரலாற்றைப் போலல்லாமல் இங்கே ஒரு கூர்மையான வேறுபாடு உள்ளது. மகாவம்ச மன்னர்கள் மற்றும் சூளவம்ச மன்னர்கள் (உபம், பக். 238-9), இங்கே கூட தீவின் பண்டைய சிங்கள சரித்திரங்களை மொழிபெயர்த்து திருத்துதல், இந்த நாளேடுகள் முக்கியமாக தீவின் மத வரலாறு, பௌத்தத்திற்கு அதன் அரசர்களின் மேன்மை மற்றும் தற்செயலாக அந்த மன்னர்களின் காலவரிசை கணக்கை பதிவு செய்வதில் அக்கறை கொண்டிருந்தன. நாளாகமங்களின் கணக்குகளை மாற்றியமைக்க அல்லது சர்ச்சைக்கு உள்ளாக்குவதற்கு கிடைக்கப்பெற்ற மிகவும் பணக்கார மற்றும் மாறுபட்ட தகவல் ஆதாரங்களைப் பயன்படுத்துவதில் முக்கியமாக தங்கள் முயற்சிகளை அர்ப்பணித்த
பிற்கால எழுத்தாளர்கள் மீதும் இது தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியதாகத் தெரிகிறது. இங்கு ஒரே உரையில் காணப்படும் ராஜாவலியின் பல்வேறு கதைகளும் தனித்தனி விட்டிகளாகவோ அல்லது விட்டி புத்தகங்களில் கதைகளாகவோ காணப்படுகின்றன. ராஜாவலியா படைப்புகளின் ஆசிரியர்கள் இந்தக் கதைகளை வெவ்வேறு மூலங்களிலிருந்து எடுத்து ஒன்றாக இணைத்திருக்கலாம்.
இந்த ராஜாவலிய நூலானது இலக்கிய வரலாற்று மூலங்கள் தருகின்ற பொருன்மை காலப்பகுப்புகளை உள்ளடக்கி காணப்படுகின்றது. மேலும் மத்திய காலத்தில் இலங்கையில் ஆட்சி செய்த ஆட்சியாளர்கள் பற்றியும் அவர்களால் இலங்கையில் பௌத்தம் நிலை நாட்டப்பட்டது பற்றியும் தெளிவான ஒரு விளக்கத்தை இந்நூல் குறிப்பிடுகின்றது. மேலும் பொலன்னருவை காலத்தை குறிப்பிட்ட வகையில் அதனூடாக பொலன்னருவைக்கால பன்மைச் சமூகம் எவ்வாறு எழுச்சி பெற்றது என்பதையும் சாசன செய்திகளின் ஊடாகவும் வரலாற்றுப் பதிவுகளின் ஊடாகவும் ராஜாவலிய நூலானது எடுத்துக் காட்டுகின்றது.
அந்த வகையில் இலங்கை வரலாற்றைத் தெளிவாகக் கூறிய இந்நூலிலிருந்து அரசியல், சமய சமூக வரலாறு எவ்வாறு காணப்பட்டது என்பதனை ஆராயும் பொருட்டு இவ்வாய்வுக் கட்டுரை சமர்ப்பிக்கப்படுகின்றது.